Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của tuyengiaothudo.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "tuyengiaothudo". (Ví dụ: vong tay tram huong tuyengiaothudo). Tìm kiếm ngay
41 lượt xem

2020 – một năm thăng trầm của nghề streamer tại Việt Nam

Không thể phủ nhận rằng trong những năm gần đây, streamer đã trở thành một trong những công việc, thậm chí là một nghề được nhiều bạn trẻ ưa chuộng và theo đuổi. Điều này cũng dễ hiểu, khi mà với sự phổ biến của Internet, sự phát triển của công nghệ, nhu cầu về các hình thức giải trí trực tuyến mới đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Và đó cũng chính là lý do dẫn đến sự bùng nổ của các nền tảng livestream cũng như streamer ở ​​thời điểm hiện tại.

Sự hình thành và phát triển của ngành streamer tại Việt Nam

Quay ngược thời gian, khoảng 5-6 năm trước, khi nhắc đến streamer – điều đầu tiên chúng ta hình dung đến có lẽ là những game thủ ngày ngày ngồi sau màn hình máy tính và khi đó, Talk TV có lẽ là nền tảng livestream phổ biến nhất và cũng là nơi nhiều người bắt đầu biết đến Pewpew, Misthy, Trau hay ViruSs – thế hệ streamer đầu tiên tại Việt Nam.

2020 - một năm thăng trầm của nghề streamer tại Việt Nam - Ảnh 1.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, với nhu cầu giải trí trực tuyến ngày càng tăng và sự chuyển dịch sở thích của giới trẻ từ chơi game sang xem game, ngành streamer tại Việt Nam thực sự đã phát triển theo hướng vô cùng mạnh mẽ. Các nền tảng mới với nhiều ưu đãi và chế độ hấp dẫn liên tục xuất hiện, kéo theo đó là sự xuất hiện của nhiều streamer mới nổi. Nội dung cũng trở nên đa dạng hơn, thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của mọi người rằng streamer phải chơi game như trước đây.

READ  Genshin Impact bất ngờ xuất hiện hack, "kẻ gian" hả hê khoe thành tích vượt La Hoàn chưa tới 1 phút khiến CĐM phẫn nộ

2020 - một năm thăng trầm của nghề streamer tại Việt Nam - Ảnh 2.

Và vào thời điểm đó, streamer đã trở thành một công việc cực kỳ đáng mơ ước trong suy nghĩ của nhiều người. Công việc dễ dàng, lương cao, chơi game cả ngày và quan trọng nhất là được nhiều người biết đến đã khiến nhiều bạn trẻ lựa chọn theo đuổi công việc này. Thật vậy, với chế độ đãi ngộ cao ngất ngưởng và tiêu chuẩn đầu vào không quá khắt khe, streamer thời điểm đó là một miếng bánh béo bở đối với nhiều người.

Nhưng năm 2020 lại là thời điểm khác.

Tuy nhiên, câu chuyện này không kéo dài lâu và mọi sự kiện đều có “thời điểm” của nó. Nghề streamer cũng vậy. Khi số lượng streamer đã xuất hiện quá nhiều, miếng bánh béo bở một thời giờ đã bị chia đôi, mọi thứ bắt đầu trở nên khó khăn hơn. Thu nhập vẫn có, nhưng đổi lại, điều kiện và tiêu chuẩn chấp thuận của các nền tảng phát sóng cũng tăng cao hơn trước rất nhiều.

Chưa kể, sau giai đoạn ban đầu “đốt tiền”, đưa ra những lợi ích trong mơ để mở rộng thị phần, thu hút streamer và người dùng, thì hiện nay, nhiều nền tảng cũng đã bắt đầu thắt chặt quy định. Và đó cũng là lúc nhiều người dần cảm thấy vùng đất của các streamer hóa ra “không dễ sống” như họ tưởng tượng.

2020 - một năm thăng trầm của nghề streamer tại Việt Nam - Ảnh 3.

Độ Mixi là cái tên duy nhất trong Tứ Hoàng vẫn toàn tâm toàn ý theo đuổi sự nghiệp streamer của mình.

Đơn giản hơn, chúng ta có thể thấy rõ sự chuyển dịch trong công việc của các streamer nổi tiếng. Lấy ví dụ với tứ đại streamer. Từng là những cái tên nổi bật nhất trong cộng đồng streamer Việt Nam, nhưng giờ đây, hầu như chỉ còn Độ Mixi là vẫn toàn tâm toàn ý với công việc này. Trước khi trở lại, Pewpew cũng từng có khoảng thời gian đặt mục tiêu trở thành một doanh nhân thành đạt với chuỗi cửa hàng bánh mì, tôm, hay ViruSs cũng mở rộng sự tham gia của mình vào các hoạt động showbiz. Xemesis hiện tại có lẽ đang chú ý nhiều hơn đến cuộc sống cá nhân thay vì các hoạt động livestream. Và hãy nhớ rằng, chính Pewpew – một người có kinh nghiệm – đã từng thừa nhận rằng công việc streamer có lẽ sẽ không “thuận lợi” quá lâu.

READ  Livestream 15 ngày không nghỉ, tự còng tay vào TV rồi nói từ khóa Mario liên tục 1 triệu lần, nam streamer khiến fan khó hiểu

2020 - một năm thăng trầm của nghề streamer tại Việt Nam - Ảnh 4.

Năm 2020 đánh dấu một năm khó khăn của các streamer Việt Nam

Điều này cũng dễ hiểu thôi, như đã nói ở trên, mọi thứ đều có thời điểm của nó. Ngành công nghiệp livestream dường như đã qua giai đoạn đỉnh cao và phát triển, và năm 2020 có lẽ sẽ là năm đánh dấu sự suy tàn của nó. Tất nhiên, các streamer vẫn sẽ tồn tại, thậm chí phát triển hơn, nhưng chắc chắn, công việc này sẽ không còn dễ dàng và phổ biến với số đông như trước nữa.

Mặc dù là một năm có nhiều thăng trầm, nhưng năm 2020 cũng đánh dấu sự phát triển và thành công của rất nhiều streamer nổi tiếng. Điều này được minh chứng rõ nhất qua những cái tên xuất hiện trong bảng xếp hạng WeChoice Awards 2020 với hạng mục đề cử streamer/game thủ. Hiện tại, cổng bình chọn vẫn đang mở và hãy nhanh tay bình chọn cho cái tên mà bạn yêu thích nhất nhé.

WeChoice Awards – giải thưởng thường niên do Công ty Cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, những câu chuyện, sự kiện, sản phẩm, tác phẩm truyền cảm hứng nhất có tác động tích cực đến cộng đồng – đã trở lại với thông điệp mới: Việt Nam kỳ diệu.

Phép màu của Việt Nam năm 2020 không chỉ đến từ những con số tăng trưởng kinh tế, sự bao la hay sức mạnh. Phép màu đó đến từ mỗi con người của một đất nước nhỏ bé, từ những nhà lãnh đạo đến những người lao động bình thường, từ bác sĩ đến cảnh sát, từ những người cha, người mẹ và những đứa con.

READ  Elon Musk khiến các "đồng game" phát “cuồng" khi ngày càng chứng tỏ mình là fan của Elden Ring

Hãy cùng chúng tôi vinh danh những câu chuyện và nhân vật mà bạn cho là xứng đáng có mặt trong Giải thưởng WeChoice 2020 thông qua cổng thông tin đề cử dành riêng cho bạn.

Truy cập wechoice.vn để gửi đề cử cho Giải thưởng WeChoice 2020.

Thời hạn nộp đề cử: Từ ngày 22 tháng 12 năm 2020 đến ngày 5 tháng 1 năm 2021.

Bạn không muốn bị bỏ lại phía sau? Bạn có muốn là người đầu tiên biết về Streamer, trò chơi và đội Esports yêu thích của mình không? Tải ứng dụng GameK TẠI ĐÂY để cập nhật và theo dõi những thông tin độc quyền, sớm nhất và HOT NHẤT trong cộng đồng game thủ Việt Nam.

2020 - một năm thăng trầm của nghề streamer tại Việt Nam - Ảnh 6.

Thông báo chính thức: Ninh Bình Web (thuộc GiuseArt) không hợp tác với bất kỳ ai để bán giao diện Wordpress và cũng không bán ở bất kỳ kênh nào ngoại trừ Facebookzalo chính thức.

Chúng tôi chỉ support cho những khách hàng mua source code chính chủ. Tiền nào của nấy, khách hàng cân nhắc không nên ham rẻ để mua phải source code không rõ nguồn gốc và không có support về sau! Xin cám ơn!

Bài viết cùng chủ đề: